แปรงฟันถูกวิธี ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ได้จริงหรือ?
  1. Blog
WilliamDavis23 เมษายน 2024

แปรงฟันถูกวิธี ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ได้จริงหรือ?

แปรงฟันถูกวิธี ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ได้จริงหรือ? โรคอัล […]

แปรงฟันถูกวิธี ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ได้จริงหรือ?

โรคอัลไซเมอร์ เป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ เกิดจากการเสื่อมของสมองทำให้ความทรงจำแย่ลง ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาดได้ จึงต้องมีการป้องกัน โดยคนทั่วไปเชื่อว่าหนึ่งในวิธีป้องกันโรคอัลไซเมอร์คือการแปรงฟันอย่างถูกวิธี แต่เรื่องนี้จะเป็นจริงหรือไม่เราไปดูกัน

มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งจากมหาวิทยาลัยเซาธ์แคโรไลนา พบว่าคนที่แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งมีโอกาสเป็นโรคอัลไซเมอร์น้อยกว่าคนที่แปรงฟันน้อยกว่าวันละ 2 ครั้งถึง 65%

นักวิจัยเชื่อว่าอาจเป็นไปได้ที่แบคทีเรียที่อยู่ในคราบพลัคในช่องปากอาจจะแพร่กระจายไปยังสมองและทำให้เกิดการอักเสบ ซึ่งการอักเสบนี้ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ได้

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Medicine พบว่าผู้ที่เป็นโรคอัลไซเมอร์จะมีระดับแบคทีเรีย Porphyromonas gingivalis ในสมองสูงกว่าคนที่ไม่เป็นโรคนี้

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยทั้ง 2 ชิ้นนี้ยังเป็นเพียงการศึกษาวิเคราะห์เบื้องต้นเท่านั้น ยังไม่สามารถสรุปได้แน่ชัดว่าการแปรงฟันอย่างถูกวิธีจะสามารถป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้อย่างแท้จริง

ถึงอย่างนั้น การแปรงฟันที่ถูกวิธีก็ยังคงเป็นเรื่องสำคัญเพราะ นอกจากจะช่วยป้องกันฟันผุแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคเหงือกอักเสบได้อีกด้วย และโรคเหงือกอักเสบยังเป็นอีกปัจจัยเสี่ยงหนึ่งของโรคอัลไซเมอร์ได้เช่นกัน

ดังนั้น เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดีและสุขภาพโดยรวมที่แข็งแรง การแปรงฟันอย่างถูกวิธี จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

0 View | 15 Comment
Sugget for You