9 อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง เมื่อมีอาการกรดไหลย้อนหรืออาการเสียดท้อง
  1. Diet
kct2 มีนาคม 2024

9 อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง เมื่อมีอาการกรดไหลย้อนหรืออาการเสียดท้อง

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง เมื่อมีอาการกรดไหลย้อนหรืออาการเส […]

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง เมื่อมีอาการกรดไหลย้อนหรืออาการเสียดท้อง

อาการกรดไหลย้อนและอาการเสียดท้องเป็นภาวะที่พบได้บ่อยในผู้คนจำนวนมาก ซึ่งมีสาเหตุมาจากการไหลย้อนของกรดในกระเพาะอาหารขึ้นมาสู่หลอดอาหาร ทำให้รู้สึกแสบร้อนกลางอกหรือบริเวณลิ้นปี่ บางครั้งอาจมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น คลื่นไส้ อาเจียน แสบในปาก มีกลิ่นปาก หรือเรอเปรี้ยว โดยอาหารบางชนิดอาจมีส่วนกระตุ้นให้อาการกรดไหลย้อนและอาการเสียดท้องแย่ลงได้ ดังนั้นการหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้อาจช่วยบรรเทาอาการได้

อาหารที่มีไขมันสูง

อาหารที่มีไขมันสูง เช่น เนื้อทอด ของทอด และเนยแข็ง อาจใช้เวลานานในการย่อย ทำให้เกิดอาการกรดไหลย้อนได้ง่าย ดังนั้นผู้ที่มีอาการกรดไหลย้อนหรืออาการเสียดท้องควรจำกัดการบริโภคอาหารที่มีไขมันสูง พยายามเลือกรับประทานอาหารประเภทเนื้อไม่ติดมัน เนื้อไก่ เนื้อปลา และหลีกเลี่ยงการปรุงอาหารด้วยวิธีทอดและผัด

อาหารรสเผ็ดหรือรสเปรี้ยว

อาหารรสเผ็ดหรือรสเปรี้ยว เช่น แกงเผ็ด น้ำส้มสายชู มะนาว และพริก อาจกระตุ้นให้เกิดกรดไหลย้อนได้ ดังนั้นผู้ที่มีอาการกรดไหลย้อนหรืออาการเสียดท้องก็ควรจำกัดการบริโภคอาหารรสเผ็ดหรือรสเปรี้ยว หลีกเลี่ยงการใส่น้ำส้มสายชูหรือมะนาวในอาหารมากเกินไป และเลือกพริกชนิดที่เผ็ดน้อยกว่าในการปรุงอาหาร

เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์เป็นเครื่องดื่มที่สามารถกระตุ้นให้เกิดกรดไหลย้อนได้โดยตรง โดยแอลกอฮอล์จะทำให้กล้ามเนื้อหูรูดส่วนล่างของหลอดอาหารอ่อนแรงลง ทำให้กรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมาในหลอดอาหารได้ง่าย ผู้ที่มีอาการกรดไหลย้อนหรืออาการเสียดท้องจึงควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ หรือน้ำอัดลม อาจกระตุ้นให้เกิดกรดไหลย้อนได้ เนื่องจากคาเฟอีนมีฤทธิ์กระตุ้นการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร และยังอาจทำให้กล้ามเนื้อหูรูดส่วนล่างของหลอดอาหารอ่อนแรงลง ทำให้กรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมาได้ง่าย ผู้ที่มีอาการกรดไหลย้อนหรืออาการเสียดท้องจึงไม่ควรบริโภคเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน หรือจำกัดปริมาณการบริโภคไว้ไม่ให้มากเกินไป

อาหารที่มีส่วนประกอบของสะระแหน่

สะระแหน่เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ได้หลายอย่าง เช่น แก้คลื่นไส้ ลดอาการท้องเฟ้อ แก้ปวดท้อง แต่ในขณะเดียวกันสะระแหน่ก็อาจทำให้เกิดกรดไหลย้อนได้ เนื่องจากสะระแหน่มีฤทธิ์ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อหูรูดส่วนล่างของหลอดอาหาร ซึ่งอาจทำให้กรดไหลย้อนขึ้นมาได้ง่าย ผู้ที่มีอาการกรดไหลย้อนหรืออาการเสียดท้องจึงควรงดอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของสะระแหน่

0 View | 10 Comment
Sugget for You