11 อาหารช่วยแก้ท้องผูก อาหารประเภทใดที่ช่วยในการขับถ่ายดีที่สุด
  1. Diet
AvaMiller27 กุมภาพันธ์ 2024

11 อาหารช่วยแก้ท้องผูก อาหารประเภทใดที่ช่วยในการขับถ่ายดีที่สุด

อาหารช่วยแก้ท้องผูก ท้องผูกเป็นภาวะที่อุจจาระแข็งแห้ง ท […]

อาหารช่วยแก้ท้องผูก

ท้องผูกเป็นภาวะที่อุจจาระแข็งแห้ง ทำให้ถ่ายออกยาก ลำบาก หรือถ่ายไม่ออกตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป โดยอาหารบางประเภทมีส่วนช่วยในการขับถ่ายให้ดีขึ้นได้

อาหารที่ช่วยในการขับถ่ายได้ดี ได้แก่

  • ผักและผลไม้ที่มีเส้นใยสูง: ผักและผลไม้ที่มีเส้นใยสูง เช่น ผักใบเขียว เชอร์รี่ องุ่น สาลี่ องุ่นแห้ง ข้าวโอ๊ต อโวคาโด ถั่ว และเมล็ดต่างๆ สามารถช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ลดอาการท้องผูก และช่วยให้ถ่ายง่ายขึ้น
  • ธัญพืชไม่ขัดสี: ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต และข้าวโอ๊ต มีปริมาณเส้นใยสูงซึ่งช่วยเพิ่มปริมาณกากอาหารและช่วยให้ถ่ายง่ายขึ้น
  • อาหารที่มีโพรไบโอติกส์: โพรไบโอติกส์เป็นแบคทีเรียที่มีชีวิตซึ่งสามารถช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น และลดอาการท้องผูก อาหารที่มีโปรไบโอติกส์ ได้แก่ โยเกิร์ต กิมจิ และกะหล่ำปลีดอง
  • อาหารที่อุดมด้วยแมกนีเซียม: แมกนีเซียมเป็นแร่ธาตุที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้และช่วยให้ถ่ายง่ายขึ้น อาหารที่อุดมด้วยแมกนีเซียม ได้แก่ ผักใบเขียว ถั่วต่างๆ และเมล็ดต่างๆ
  • เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน: คาเฟอีนสามารถช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้และช่วยให้ถ่ายง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม ไม่ควรบริโภคเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมากเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดอาการท้องเสียได้

การรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูงและหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดอาการท้องผูก สามารถช่วยลดอาการท้องผูกได้ อย่างไรก็ตาม หากอาการท้องผูกไม่ดีขึ้นหรือมีอาการปวดท้องรุนแรง ควรปรึกษาแพทย์

0 View | 12 Comment
Sugget for You