9 อาหารช่วยป้องกันผมร่วง ช่วยเร่งผมยาว กระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม
  1. Diet
JamesWilson23 กุมภาพันธ์ 2024

9 อาหารช่วยป้องกันผมร่วง ช่วยเร่งผมยาว กระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม

9 อาหารช่วยป้องกันผมร่วง ช่วยเร่งผมยาว กระตุ้นการเจริญเ […]

9 อาหารช่วยป้องกันผมร่วง ช่วยเร่งผมยาว กระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม

ปัญหาผมขาดหลุดร่วงส่งผลให้บางคนรู้สึกเครียด กังวลใจ จนส่งผลไปถึงการใช้ชีวิตประจำวัน การเพิ่มอาหารที่มีประโยชน์ต่อไปนี้เข้าไปในมื้ออาหารจะช่วยบำรุงผมให้งอกงาม แข็งแรง และช่วยลดปัญหาผมหลุดร่วงได้

1. ไข่

ไข่เป็นอาหารที่ให้โปรตีนสูงและยังอุดมไปด้วยสังกะสี ไบโอติน โดยเฉพาะอย่างยิ่งไข่แดง ไข่ 100 กรัม ให้โปรตีนมากกว่าเนื้อสัตว์ 100 กรัม จึงช่วยให้ร่างกายได้โปรตีนอย่างเพียงพอเพื่อการสร้างผมใหม่

2. ปลา

การรับประทานปลานอกจากจะช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้ผมแข็งแรงอีกด้วย ปลาเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน สังกะสี ไบโอติน โดยเฉพาะปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาทู ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน ปลาหิมะ ปลาทู ปลาทูน่ากระป๋อง และปลาแซนดีนยังอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายไม่สามารถผลิตได้เอง การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันชนิดดีอาจช่วยป้องกันผมหลุดร่วง และอาจช่วยให้ผมหนาหนุ่มมากขึ้น

3. เนื้อสัตว์

เนื้อสัตว์โดยเฉพาะเนื้อแดง เนื้อเป็ด เนื้อไก่ ไม่ติดหนัง ปลานึ่ง ฉลากโภชนาการมีเหล็กสูง และมีไบโอติน ซึ่งจำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของเส้นผม

4. ธัญพืชไม่ขัดสีและผัก

ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ และธัญพืชไม่ขัดสีอื่นๆ ล้วนเป็นแหล่งที่ดีของวิตามินบี ไบโอติน สังกะสี และธาตุเหล็ก ซึ่งล้วนเป็นสารอาหารที่มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างรากผมให้แข็งแรง

ผักก็เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและการรักษาสุขภาพของเส้นผม ผักที่มีสีเขียวเข้ม เช่น คะน้า บร็อกโคลี ผักโขม ผักกาดหอม ผักกาดขาว เป็นอาหารที่ดีสำหรับผม เนื่องจากเหล็ก โฟเลต วิตามินซี และเบต้าแคโรทีนในผักเหล่านี้มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผม

5. ผลไม้จำพวกเบอร์รี่

เบอร์รี่จำพวกบลูเบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ และราสป์เบอร์รี่ อุดมด้วยวิตามินซี ซึ่งวิตามินซีมีบทบาทในการเสริมสร้างซ่อมแซมเนื้อเยื่อของร่างกาย

6. ผลอะโวคาโด

อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีไขมันชนิดดีเหมือนกับที่พบในปลาที่มีไขมันสูง โดยไขมันชนิดนี้มีส่วนช่วยในการดูดซึมวิตามิน A, D, E และ K ซึ่งล้วนเป็นวิตามินที่มีส่วนช่วยในการสร้างและเสริมสร้างเซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกาย

7. ถั่วเปลือกแข็ง

ถั่วชนิดต่าง ๆ เช่น ถั่วลิสง อัลมอนด์ วอลนัท พิสตาชิโอ และถั่วอื่นๆ เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยไบโอติน สังกะสี โปรตีนและไขมันดี ซึ่งล้วนมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างเส้นผมและรากผมให้แข็งแรง

8. หอยนางรม

หอยนางรมเป็นอาหารที่มีแร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสังกะสี เหล็ก คอปเปอร์ แมงกานีสและวิตามิน B12

9. เมล็ดพืช

เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน เมล็ด chia เมล็ดแฟลกซ์ อุดมไปด้วยสังกะสี โปรตีน ไบโอติน และวิตามินอี ซึ่งช่วยให้เส้นผมแข็งแรงและเงางาม นอกจากอาหารที่กล่าวมาแล้ว ยังสามารถใช้แชมพูและครีมนวดผมที่มีส่วนผสมของน้ำมันมะพร้าว น้ำมันละหุ่ง น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันอัลมอนด์ เพื่อช่วยบำรุงเส้นผมให้ชุ่มชื้นและสุขภาพดี ซึ่งก็ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับผู้ที่มีปัญหารังแค

0 View | 8 Comment
Sugget for You