กินน้ำตาลมากเกินไป รึเปล่า? มาดู 8 สัญญาณเตือนของร่างกายกัน!
  1. Blog
JamesWilson11 เมษายน 2024

กินน้ำตาลมากเกินไป รึเปล่า? มาดู 8 สัญญาณเตือนของร่างกายกัน!

กินน้ำตาลมากเกินไป รึเปล่า? มาดู 8 สัญญาณเตือนของร่างกา […]

กินน้ำตาลมากเกินไป รึเปล่า? มาดู 8 สัญญาณเตือนของร่างกายกัน!

การกินน้ำตาลในปริมาณที่มากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของเราได้ จากรายงานขององค์การอนามัยโลก แนะนำว่าในหนึ่งวันเราควรบริโภคน้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชา หรือเทียบเท่า 25 กรัม แต่ในความเป็นจริงแล้วผู้คนจำนวนมากบริโภคน้ำตาลในปริมาณที่มากกว่านั้น โดยไม่รู้ตัว และต่อไปนี้คือ 8 สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าคุณอาจกำลังกินน้ำตาลมากเกินไป

น้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็วและอ้วนลงพุง

น้ำตาลมีแคลอรี่สูง แต่แทบไม่ให้คุณค่าทางโภชนาการใดๆ ดังนั้นการกินน้ำตาลมากเกินไปก็จะเท่ากับการรับแคลอรี่มากขึ้นโดยไม่รู้ตัว หากควบคุมน้ำหนักไม่อยู่ก็อาจจะนำไปสู่ภาวะน้ำหนักเกิน อ้วน และโรคอ้วนได้ นอกจากนี้ยังอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆ เช่น โรคเบาหวานชนิดที่ 2 โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมองอีกด้วย

หิวบ่อย กินจุบจิบตลอดเวลา

น้ำตาลทำให้เกิดอาการติดได้ หากคุณกินน้ำตาลมากเกินไป ร่างกายก็จะต้องการน้ำตาลมากขึ้นในอนาคต ซึ่งจะทำให้คุณอยากกินของหวานอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้การกินน้ำตาลยังทำให้เกิดการหลั่งอินซูลินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด แต่หากมีการหลั่งอินซูลินมากเกินไปก็อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำได้ ซึ่งจะทำให้หิวบ่อยและกินจุบจิบตลอดเวลา

ผิวหนังและสุขภาพฟันแย่ลง

การกินน้ำตาลมากเกินไปอาจทำให้เกิดการอักเสบในร่างกายได้ ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาผิวหนังต่างๆ เช่น ผิวหนังอักเสบ สิว และริ้วรอยก่อนวัย นอกจากนี้ยังอาจทำให้แบคทีเรียในปากเจริญเติบโตได้ดีและก่อให้เกิดฟันผุได้

เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย

การกินน้ำตาลมากเกินไปอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของคุณแกว่งไปมาอย่างรุนแรง เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น คุณจะรู้สึกมีพลังงาน แต่เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดลดลงก็จะทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้าและอ่อนเพลียได้

ปวดหัวและอารมณ์แปรปรวน

การกินน้ำตาลมากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการปวดหัวได้ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคไมเกรน นอกจากนี้อาจทำให้เกิดอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิด ฉุนเฉียวง่าย และซึมเศร้าได้ด้วย

ความจำแย่ลง

มีการศึกษาบางชิ้นที่พบว่าการกินน้ำตาลมากเกินไปอาจทำให้ความจำแย่ลงได้ เพราะน้ำตาลอาจไปยับยั้งการทำงานของฮิปโปแคมปัส ซึ่งเป็นส่วนของสมองที่เกี่ยวข้องกับความจำและการเรียนรู้

มีอาการอยากของหวาน

การกินน้ำตาลมากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการอยากของหวาน ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายต้องการน้ำตาลในปริมาณมาก เมื่อมีอาการนี้ คุณจะรู้สึกอยากกินของหวานอยู่ตลอดเวลา ต่อให้เพิ่งกินไปเมื่อไม่นานก็ตาม

ปัญหาการนอนหลับ

การกินน้ำตาลมากเกินไปอาจทำให้เกิดปัญหาในการนอนหลับได้ เพราะน้ำตาลจะเข้าไปรบกวนการผลิตเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้หลับได้ง่ายขึ้น อาจทำให้คุณนอนหลับยาก หลับไม่สนิท หรือตื่นกลางดึกได้

0 View | 13 Comment
Sugget for You