รู้หรือไม่? “นอนกัดฟัน” (bruxism) มีสาเหตุมาจากความอ้วน
  1. Blog
LiamTaylor23 เมษายน 2024

รู้หรือไม่? “นอนกัดฟัน” (bruxism) มีสาเหตุมาจากความอ้วน

รู้หรือไม่? “นอนกัดฟัน” (bruxism) มีสาเหตุมาจากความอ้วน […]

รู้หรือไม่? “นอนกัดฟัน” (bruxism) มีสาเหตุมาจากความอ้วน

การนอนกัดฟัน หรือ bruxism เป็นภาวะการกัดกรามหรือเสียดสีฟันที่เกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจ มักเกิดขึ้นในเวลานอน แต่ก็สามารถเกิดได้ในระหว่างวันเช่นกัน คนที่มีภาวะนอนกัดฟันมักไม่รู้ตัวว่าตนเองกำลังกัดฟัน ซึ่งภาวะนี้สามารถนำไปสู่ปัญหาสุขภาพช่องปากต่างๆ ได้ เช่น ฟันสึก กรามล็อก ปวดหัว และปวดคอ

สาเหตุของการนอนกัดฟันนั้นยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่มีหลายปัจจัยที่อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะนี้ ได้แก่ ความเครียด ความวิตกกังวล การบริโภคคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ และบางโรค เช่น โรคพาร์กินสัน นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาที่ชี้ว่าความอ้วนเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดการนอนกัดฟัน

การศึกษาพบว่า ผู้ที่มีดัชนีมวลกาย (BMI) สูงมีแนวโน้มที่จะนอนกัดฟันมากกว่าผู้ที่มี BMI ปกติ อาจเป็นเพราะว่าเมื่อมีน้ำหนักตัวมาก จะทำให้เนื้อเยื่อไขมันที่ล้อมรอบทางเดินหายใจหนาขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาในการหายใจขณะนอนหลับได้ และการนอนหลับที่ไม่เพียงพอหรือขาดตอนก็อาจนำไปสู่การนอนกัดฟันได้

หากคุณคิดว่าคุณอาจมีภาวะการนอนกัดฟัน คุณควรปรึกษาแพทย์หรือทันตแพทย์ แพทย์อาจแนะนำให้ทำการตรวจการนอนหลับหรือการตรวจอื่นๆ เพื่อวินิจฉัยและหาสาเหตุของภาวะนี้ การรักษาภาวะการนอนกัดฟันมักเกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะนี้ เช่น การจัดการความเครียด การลดปริมาณคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ หรือการรักษาโรคที่เป็นสาเหตุพื้นฐาน นอกจากนี้ ทันตแพทย์อาจสั่งทำอุปกรณ์ป้องกันฟันเพื่อป้องกันความเสียหายของฟันจากการนอนกัดฟัน

0 View | 13 Comment
Sugget for You