4 พืชผักย่อยยาก กินแล้วทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักหรือท้องอืด
  1. Diet
SamuelJones31 มีนาคม 2024

4 พืชผักย่อยยาก กินแล้วทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักหรือท้องอืด

4 พืชผักย่อยยากที่ควรรับประทานแต่น้อยเพื่อระบบย่อยอาหาร […]

4 พืชผักย่อยยากที่ควรรับประทานแต่น้อยเพื่อระบบย่อยอาหารที่ดี

การรับประทานพืชผักให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะพืชผักอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และเส้นใยอาหารที่ร่างกายต้องการ แต่ก็มีพืชผักบางชนิดที่มีคุณสมบัติในการย่อยยาก ซึ่งอาจทำให้ระบบย่อยอาหารของเราทำงานหนักขึ้นหรือเกิดอาการท้องอืดได้ หากรับประทานในปริมาณมากเกินไป

กะหล่ำปลี

กะหล่ำปลีมีเส้นใยอาหารชนิดที่ละลายน้ำได้อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเส้นใยเหล่านี้เมื่อเข้าสู่ระบบย่อยอาหารจะไปดูดซับน้ำและพองตัว ทำให้กระเพาะอาหารและลำไส้ใช้เวลาย่อยนานขึ้น นอกจากนี้ กะหล่ำปลี่ยังมีน้ำตาลที่หมักแล้ว ซึ่งอาจทำให้เกิดแก๊สในระบบย่อยอาหารได้อีกด้วย

ผักตระกูลกะหล่ำ

ผักตระกูลกะหล่ำ เช่น บรอกโคลี คะน้า และกวางตุ้ง ก็มีคุณสมบัติในการย่อยยากเช่นเดียวกับกะหล่ำปลี เนื่องจากมีเส้นใยอาหารชนิดที่ไม่ละลายน้ำอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเส้นใยเหล่านี้จะไม่ถูกย่อยในระบบย่อยอาหารของมนุษย์ จึงอาจทำให้เกิดแก๊สในลำไส้ได้

ถั่วและเมล็ดพืช

ถั่วและเมล็ดพืชต่างๆ อุดมไปด้วยโปรตีนและเส้นใยอาหาร แต่มีจำนวนแป้งที่ย่อยยากสูง ซึ่งแป้งเหล่านี้สามารถไปเลี้ยงแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่และเกิดแก๊สได้ นอกจากนี้ ถั่วบางชนิดยังมีสารที่ยับยั้งเอนไซม์ที่ช่วยในการย่อยแป้งอีกด้วย

ข้าวโพด

ข้าวโพดมีทั้งเส้นใยอาหารที่ละลายน้ำได้และไม่ละลายน้ำ และยังมีน้ำตาลชนิดที่หมักได้ จึงอาจทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักและเกิดแก๊สได้ หากรับประทานในปริมาณมากเกินไป

0 View | 14 Comment
Sugget for You