11 น้ำผลไม้ ลดคอเลสเตอรอล ลดไขมันเลว Ldl เพิ่มไขมันดี Hdl
  1. Diet
JamesWilson28 มีนาคม 2024

11 น้ำผลไม้ ลดคอเลสเตอรอล ลดไขมันเลว Ldl เพิ่มไขมันดี Hdl

น้ำผลไม้ 11 ชนิด ลดคอเลสเตอรอล ลดไขมันเลว LDL เพิ่มไขมั […]

น้ำผลไม้ 11 ชนิด ลดคอเลสเตอรอล ลดไขมันเลว LDL เพิ่มไขมันดี HDL

โรคหัวใจและหลอดเลือด ถือเป็นโรคอันตรายอันดับต้นๆ ของโลก โดยปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เกิดโรคคือการมีระดับคอเลสเตอรอลสูง ซึ่งแบ่งเป็นคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) และคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) โดย LDL เป็นคอเลสเตอรอลที่เกาะผนังหลอดเลือดทำให้เกิดการตีบตัน ส่วน HDL เป็นคอเลสเตอรอลที่มีประโยชน์ ช่วยนำไขมันส่วนเกินออกจากหลอดเลือดเพื่อไปกำจัดทิ้ง

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน โดยเฉพาะการดื่มน้ำผลไม้เพื่อลดคอเลสเตอรอลและดูแลสุขภาพหัวใจ ถือเป็นวิธีที่ง่ายและได้ผลดี ทางที่ดีควรเลือกน้ำผลไม้ที่ไม่เติมน้ำตาลหรือมีน้ำตาลน้อย เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด ต่อไปนี้คือ 11 น้ำผลไม้ที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล LDL เพิ่ม HDL ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1. น้ำแอปเปิ้ล

น้ำแอปเปิ้ลอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดการอักเสบของหลอดเลือด และมีสารเพคตินซึ่งเป็นใยอาหารที่ละลายน้ำได้ ช่วยลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลในลำไส้

2. น้ำส้ม

น้ำส้มเป็นแหล่งวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระอย่างเฮสเพอริดินและโพลีเมทอกซีฟลาโวน ซึ่งช่วยลดการเกิดลิ่มเลือด ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน และเพิ่มระดับ HDL

3. น้ำองุ่นแดง

น้ำองุ่นแดงอุดมด้วยสารโพลีฟีนอล ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ และช่วยยับยั้งการเกาะตัวของเกร็ดเลือด จึงช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้

4. น้ำทับทิม

น้ำทับทิมมีสารโพลีฟีนอลในปริมาณสูงที่ช่วยลดการเกิดลิ่มเลือด ลดความดันโลหิต และเพิ่มระดับ HDL จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้

5. น้ำเบอร์รี่รวม

น้ำเบอร์รี่รวม เช่น บลูเบอร์รี่ แครนเบอร์รี่ และสตรอว์เบอร์รี่ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งช่วยลดการอักเสบ ป้องกันการเกิดลิ่มเลือด และเพิ่มระดับ HDL

6. น้ำมะนาว

น้ำมะนาวมีวิตามินซีในปริมาณสูง ซึ่งช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดลิ่มเลือด และลดความดันโลหิต นอกจากนี้ กรดซิตริกในน้ำมะนาวยังช่วยยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลในลำไส้

7. น้ำอะโวคาโด

น้ำอะโวคาโดมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (MUFA) ซึ่งช่วยลดระดับ LDL และเพิ่มระดับ HDL ได้ นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งวิตามิน K ซึ่งสำคัญสำหรับการแข็งตัวของเลือด

8. น้ำมะเขือเทศ

น้ำมะเขือเทศมีสารไลโคปีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจ โดยช่วยลดการเกิดลิ่มเลือด ลดความดันโลหิต และเพิ่มระดับ HDL

9. น้ำฝรั่ง

น้ำฝรั่งมีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งช่วยลดการอักเสบ ป้องกันการเกิดลิ่มเลือด และเพิ่มระดับ HDL นอกจากนี้ ยังมีเส้นใยอาหารที่ช่วยลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลในลำไส้

10. น้ำกีวี

น้ำกีวีมีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งช่วยลดการเกิดลิ่มเลือดและลดความดันโลหิต มีเอนไซม์แอคทิไนดินที่ช่วยย่อยโปรตีน ซึ่งอาจช่วยลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลในลำไส้

11. น้ำสับปะรด

น้ำสับปะรดมีเอนไซม์โบรมีเลนซึ่งช่วยย่อยโปรตีน ซึ่งอาจช่วยลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลในลำไส้ นอกจากนี้ ยังมีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูงซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจ

0 View | 10 Comment
Sugget for You