11 อาหารคลายเครียด ช่วยผ่อนคลาย กินแล้วอารมณ์ดี
  1. Diet
IsabellaMoore26 มีนาคม 2024

11 อาหารคลายเครียด ช่วยผ่อนคลาย กินแล้วอารมณ์ดี

11 อาหารคลายเครียด กินแล้วอารมณ์ดี ในยุคที่ความเครียดรา […]

11 อาหารคลายเครียด กินแล้วอารมณ์ดี

ในยุคที่ความเครียดรายล้อมตัวเราอยู่ตลอดเวลา การหาตัวช่วยที่ลดความเครียด เช่นการรับประทานอาหารคลายเครียด ถือเป็นทางออกที่ดี การกินอาหารเหล่านี้ช่วยกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนแห่งความสุขที่เรียกว่าเซโรโทนิน ซึ่งส่งผลให้รู้สึกผ่อนคลายและอารมณ์ดีขึ้น นี่คือ 11 อาหารคลายเครียดที่แนะนำให้เพิ่มเข้าไปในมื้ออาหารของคุณ

ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง

ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง เกรปฟรุต มีส่วนช่วยลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียด นอกจากนี้ วิตามิน C ยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยลดการอักเสบซึ่งเชื่อมโยงกับความเครียดอีกด้วย

ช็อกโกแลต

ช็อกโกแลตโดยเฉพาะดาร์กช็อกโกแลตอุดมไปด้วยสารประกอบฟลาโวนอยด์ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ สารเหล่านี้ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตในสมอง ลดความดันโลหิต และส่งเสริมการผ่อนคลาย นอกจากนี้ ช็อกโกแลตยังมีธีโอโบรมีน ซึ่งมีประโยชน์เช่นเดียวกับคาเฟอีน ช่วยเพิ่มพลังและอารมณ์ดีอีกด้วย

อาหารที่มีแมกนีเซียม

แมกนีเซียมมีส่วนช่วยลดความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า อาหารที่มีแมกนีเซียมสูง ได้แก่ กล้วย ผักใบเขียว อะโวคาโด และดาร์กช็อกโกแลต

อาหารที่มีโพแทสเซียม

โพแทสเซียมมีบทบาทสำคัญในการควบคุมความดันโลหิต อาหารที่มีโพแทสเซียมสูง ได้แก่ กล้วยมันฝรั่ง ถั่ว กระเจี๊ยบเขียว และอะโวคาโด

อาหารที่มีโพรไบโอติกส์

โพรไบโอติกส์เป็นแบคทีเรียที่มีประโยชน์ที่อาศัยอยู่ในลำไส้ซึ่งเชื่อมโยงกับอารมณ์ที่มีความสุข อาหารที่อุดมด้วยโพรไบโอติกส์ ได้แก่ โยเกิร์ต กิมจิ และเคฟเฟอร์

อาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3

กรดไขมันโอเมก้า-3 มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและช่วยส่งเสริมอารมณ์ที่ดี อาหารที่อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 ได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ถั่ว และเมล็ดเจีย

ธัญพืชไม่ขัดสี

ธัญพืชไม่ขัดสีอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนซึ่งช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่และป้องกันความรู้สึกหงุดหงิดและหิวที่มากเกินไป ธัญพืชที่ไม่ขัดสีได้แก่ ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต และข้าวโอ๊ต

อาหารที่มีวิตามินบี

วิตามิน B มีส่วนสำคัญในการรักษาอารมณ์ให้สมดุล อาหารที่อุดมด้วยวิตามินบี ได้แก่ เนื้อสัตว์ ถั่ว ไข่ และอะโวคาโด

อาหารที่มีไทโรซีน

ไทโรซีนเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นในการผลิตโดพามีน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่เกี่ยวข้องกับความสุขและแรงจูงใจ อาหารที่อุดมด้วยไทโรซีนได้แก่ เนื้อไก่ ปลา ถั่ว เนื้อวัว และผลิตภัณฑ์จากนม

อาหารที่มีเซเลเนียม

เซเลเนียมเป็นธาตุที่จำเป็นสำหรับสุขภาพของต่อมไทรอยด์ซึ่งมีส่วนสำคัญในการควบคุมอารมณ์ อาหารที่อุดมด้วยเซเลเนียม ได้แก่ ถั่วบราซิล ธัญพืชทะเล และปลาทูน่า

อาหารที่มีเหล็ก

ภาวะขาดธาตุเหล็กอาจนำไปสู่อาการอ่อนเพลียและซึมเศร้า อาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็ก ได้แก่ เนื้อแดง ตับ ผักใบเขียวเข้ม และถั่ว

0 View | 14 Comment
Sugget for You