7 อาหารที่ควรกินเมื่อมีอาการเจ็บคอ ช่วยแก้ไอ เพิ่มภูมิคุ้มกัน
  1. Diet
kct22 มีนาคม 2024

7 อาหารที่ควรกินเมื่อมีอาการเจ็บคอ ช่วยแก้ไอ เพิ่มภูมิคุ้มกัน

7 อาหารที่ควรกินเมื่อมีอาการเจ็บคอ ช่วยแก้ไอ เพิ่มภูมิค […]

7 อาหารที่ควรกินเมื่อมีอาการเจ็บคอ ช่วยแก้ไอ เพิ่มภูมิคุ้มกัน

ผู้ที่เจ็บคอ ไอบ่อย จะทำให้อาหารที่กินมีความจำกัด เพราะบางครั้งอาจกินอาหารได้น้อยลง แต่ก็ต้องเลือกกินอาหารที่ทั้งช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ และเสริมภูมิคุ้มกัน ซึ่งอาหารที่คุณควรเลือกกิน มีดังนี้

1. น้ำซุป

น้ำซุปเปรียบเสมือนยาต้มสมุนไพรสำหรับบรรเทาอาการเจ็บคอได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะน้ำซุปที่ทำมาจากไก่ ซึ่งจะช่วยลดอาการอักเสบ มีสารช่วยต้านหวัด และที่สำคัญน้ำซุปยังช่วยให้เจ็บคอ น้อยลงอีกด้วย

2. ไอศกรีม

ไอศกรีมเป็นตัวช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้อย่างดี แต่แนะนำว่าให้เลือกไอศกรีมที่ทำมาจากนมแท้ ไม่มีรสเปรี้ยวจัด เพราะกรดในไอศกรีมจะทำให้รู้สึกเจ็บคอยิ่งขึ้น

3. บร็อคโคลี่

หากมีอาการเจ็บคอ แนะนำให้รับประทานผักที่มีวิตามินเอและซีสูง เช่น บร็อคโคลี่ ผักโขม หรือแครอท เพราะวิตามินเอช่วยเสริมเยื่อบุภายในช่องปากลำคอให้แข็งแรง ส่วนวิตามินซีก็จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

4. กระเทียม

กระเทียมกับอาการเจ็บคอเป็นของคู่กัน โดยเฉพาะกระเทียมดองที่อุดมไปด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยลดการอักเสบ กระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย เหมาะกับผู้มีอาการเจ็บคอที่ไม่มีเสมหะ มีอาการไอแห้งและหายใจติดขัด

5. น้ำผึ้ง

แนะนำสำหรับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการไอน้ำมูกมีเสมหะ เนื่องจากในน้ำผึ้งมีสรรพคุณช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย ช่วยลดอาการเจ็บคอได้ดีที่สุดจากบรรดาสมุนไพรแก้เจ็บคอต่างๆ ในน้ำผึ้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง

6. ผลไม้รสเปรี้ยว

ผลไม้รสเปรี้ยวจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและบรรเทาอาการเจ็บคอได้ด้วยเหมือนกัน เพราะผลไม้รสเปรี้ยวเหล่านี้จะมีวิตามินซีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นการหลั่งเม็ดเลือดขาวชนิดต่างๆ ซึ่งจะได้พบมากในผลไม้อย่าง ส้ม ฝรั่ง กีวี และสับปะรด

7. ชาสมุนไพร

ควรเลือกชาสมุนไพรที่มีกลิ่นที่เราชอบ เพื่อลดความรู้สึกไม่สบายตัว อาจจะเลือกผสมมะนาวเพื่อเพิ่มปริมาณวิตามินซี และลดอาการเจ็บคอ

0 View | 13 Comment
Sugget for You