7 อาหารป้องกันท้องผูก มีโพรไบโอติกส์สูง แก้ท้องอืด ท้องผูก ขับถ่ายสะดวก
  1. Diet
LiamTaylor20 มีนาคม 2024

7 อาหารป้องกันท้องผูก มีโพรไบโอติกส์สูง แก้ท้องอืด ท้องผูก ขับถ่ายสะดวก

7 อาหารป้องกันท้องผูก มีโพรไบโอติกส์สูง แก้ท้องอืด ท้อง […]

7 อาหารป้องกันท้องผูก มีโพรไบโอติกส์สูง แก้ท้องอืด ท้องผูก ขับถ่ายสะดวก

อาหารบางชนิดมีคุณสมบัติช่วยป้องกันและบรรเทาอาการท้องผูกได้ โดยอาหารเหล่านี้มีปริมาณโพรไบโอติกส์สูง ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่ช่วยปรับสมดุลระบบทางเดินอาหาร และช่วยให้ขับถ่ายได้สะดวกขึ้น

โยเกิร์ต

โยเกิร์ตเป็นอาหารที่มีโพรไบโอติกส์สูงมาก โดยเฉพาะแบคทีเรียแลคโตบาซิลลัส (Lactobacillus) และบิฟิโดแบคทีเรียม (Bifidobacterium) ซึ่งช่วยย่อยอาหารและปรับสมดุลระบบทางเดินอาหาร ช่วยลดอาการท้องผูกและท้องอืดได้

เคฟเฟอร์

เคฟเฟอร์เป็นเครื่องดื่มที่ทำจากเมล็ดเคฟเฟอร์ ซึ่งมีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์หลายชนิด ได้แก่ แลคโตบาซิลลัส อะซิโดฟิลัส (Lactobacillus acidophilus) และแบคทีเรียสายพันธุ์อื่นๆ ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น และบรรเทาอาการท้องผูก

กะหล่ำปลีดอง

กะหล่ำปลีดองเป็นแหล่งของโพรไบโอติกส์และไฟเบอร์สูง ไฟเบอร์ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ส่วนโพรไบโอติกส์ช่วยเพิ่มปริมาณแบคทีเรียที่มีประโยชน์ในลำไส้ ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

กล้วย

กล้วยมีทั้งไฟเบอร์ที่ละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ ไฟเบอร์ที่ละลายน้ำช่วยให้ระบบถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ในขณะที่ไฟเบอร์ที่ไม่ละลายน้ำช่วยเพิ่มปริมาณกากในอุจจาระ ทำให้อุจจาระนุ่มขึ้นและขับถ่ายได้ง่ายขึ้น

ผักโขม

ผักโขมมีทั้งไฟเบอร์และแมกนีเซียม ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ไฟเบอร์ช่วยเพิ่มปริมาณกากในอุจจาระ ส่วนแมกนีเซียมช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้

อโวคาโด

อโวคาโดมีไขมันที่ดีต่อสุขภาพและไฟเบอร์สูง ไขมันที่ดีต่อสุขภาพช่วยหล่อลื่นลำไส้ ส่วนไฟเบอร์ช่วยเพิ่มปริมาณกากในอุจจาระ ทำให้อุจจาระนุ่มขึ้นและขับถ่ายได้ง่ายขึ้น

มะม่วง

มะม่วงมีเอ็นไซม์ที่เรียกว่าแพเปน ซึ่งช่วยย่อยโปรตีนและทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ มะม่วงยังมีไฟเบอร์สูงซึ่งช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้ดีอีกด้วย

0 View | 15 Comment
Sugget for You