11 อาหารสำหรับวัยทอง ช่วยลดอาการ ลดเสี่ยงโรค วัยหมดประจําเดือน ควรกินอะไร
  1. Diet
AvaMiller19 มีนาคม 2024

11 อาหารสำหรับวัยทอง ช่วยลดอาการ ลดเสี่ยงโรค วัยหมดประจําเดือน ควรกินอะไร

อาหารสำหรับวัยทอง ช่วยลดอาการ ลดเสี่ยงโรค วัยทองเป็นช่ว […]

อาหารสำหรับวัยทอง ช่วยลดอาการ ลดเสี่ยงโรค

วัยทองเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของร่างกายอย่างมากในผู้หญิง โดยเฉพาะการลดลงของฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งนำไปสู่ภาวะต่างๆ เช่น อาการร้อนวูบวาบ การนอนไม่หลับ และเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคกระดูกพรุน และโรคซึมเศร้า อาหารบางชนิดอาจช่วยบรรเทาอาการและลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนได้

ผลไม้และผัก

ผลไม้และผักอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับวัยหมดประจำเดือน ผลเบอร์รี่มีไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งเป็นสารประกอบจากพืชที่มีโครงสร้างคล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย โดยไฟโตเอสโตรเจนอาจช่วยลดอาการร้อนวูบวาบและการนอนไม่หลับ

ถั่วและธัญพืช

ถั่วและธัญพืชเป็นแหล่งที่ดีของโปรตีน ไฟเบอร์ และวิตามินบี ถั่วเหลืองมีไอโซฟลาโวน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเภทของไฟโตเอสโตรเจนที่อาจช่วยลดอาการวัยทองได้

ปลา

ปลา โดยเฉพาะปลาที่มีไขมันดี เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า และปลาซาร์ดีน อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 กรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยลดการอักเสบ ซึ่งอาจช่วยลดอาการร้อนวูบวาบและโรคหัวใจได้

นมและผลิตภัณฑ์จากนม

นมและผลิตภัณฑ์จากนมเป็นแหล่งที่ดีของแคลเซียม ซึ่งจำเป็นสำหรับการรักษาสุขภาพกระดูกในวัยทอง นอกจากนี้ นมและผลิตภัณฑ์จากนมยังมีวิตามินดี ซึ่งช่วยให้ร่างกายดูดซับแคลเซียมได้ดีขึ้น

น้ำเต้าหู้และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง

น้ำเต้าหู้และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยไอโซฟลาโวน ไฟโตเอสโตรเจนประเภทหนึ่งที่มีโครงสร้างคล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งช่วยบรรเทาอาการของวัยทอง เช่น ร้อนวูบวาบและการนอนไม่หลับ

อาหารที่อุดมด้วยไฟเบอร์

อาหารที่อุดมด้วยไฟเบอร์ เช่น ผลไม้ ผัก และธัญพืชเต็มเมล็ด ช่วยลดอาการท้องผูกซึ่งเป็นอาการทั่วไปในวัยทอง นอกจากนี้ อาหารที่อุดมด้วยไฟเบอร์ยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดซึ่งอาจช่วยลดอาการร้อนวูบวาบได้

อาหารที่อุดมด้วยแมกนีเซียม

แมกนีเซียมช่วยลดอาการปวดหัวและนอนไม่หลับ ซึ่งเป็นอาการทั่วไปในวัยทอง อาหารที่อุดมด้วยแมกนีเซียม ได้แก่ ถั่วต่างๆ ผักใบเขียว และอะโวคาโด

อาหารที่อุดมด้วยวิตามินซี

วิตามินซีมีบทบาทสำคัญในการผลิตคอลลาเจน ซึ่งเป็นโปรตีนที่ช่วยให้ผิวหนังแข็งแรง วิตามินซีช่วยลดอาการผิวแห้งและริ้วรอยซึ่งพบได้ทั่วไปในวัยทอง อาหารที่อุดมด้วยวิตามินซี ได้แก่ ผลไม้รสเปรี้ยว ผักใบเขียว และพริกหยวก

อาหารที่อุดมด้วยวิตามินอี

วิตามินอีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์จากความเสียหาย อาหารที่อุดมด้วยวิตามินอี ได้แก่ ถั่วและเมล็ดต่างๆ ผักใบเขียว และน้ำมันพืช

อาหารที่อุดมด้วยโฟเลต

โฟเลตมีส่วนช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงซึ่งจำเป็นสำหรับการขนส่งออกซิเจนไปทั่วร่างกาย อาหารที่อุดมด้วยโฟเลต ได้แก่ ผักใบเขียว ถั่ว และผลไม้ตระกูลส้ม

0 View | 13 Comment
Sugget for You