7 กลุ่มอาหารเสี่ยงโรคหน้าร้อน เสี่ยงโรคระบบทางเดินอาหาร ต้องระวัง!
  1. Diet
OliviaBrown18 มีนาคม 2024

7 กลุ่มอาหารเสี่ยงโรคหน้าร้อน เสี่ยงโรคระบบทางเดินอาหาร ต้องระวัง!

7 กลุ่มอาหารเสี่ยงโรคหน้าร้อนที่ต้องระวัง! ในช่วงหน้าร้ […]

7 กลุ่มอาหารเสี่ยงโรคหน้าร้อนที่ต้องระวัง!

ในช่วงหน้าร้อน อากาศร้อนชื้นและแห้งแล้ง ด้วยสภาพอากาศเช่นนี้ อาจส่งผลให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่อย่างรวดเร็ว ทำให้เสี่ยงต่อภาวะขาดน้ำและโรคระบบทางเดินอาหารต่างๆ ได้ ดังนั้น จึงควรระมัดระวังการรับประทานอาหารที่เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยดังกล่าว โดยเฉพาะอาหารต่อไปนี้

อาหารสุกๆ ดิบๆ

อาหารสุกๆ ดิบๆ หรืออาหารปรุงไม่สุก เช่น ลาบ ก้อย แหนมดิบ เนื้อสัตว์ดิบ ไข่ดิบ เป็นอาหารที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และปรสิตต่างๆ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยทางระบบทางเดินอาหารได้ เช่น ท้องเสีย อาเจียน ปวดท้อง เป็นต้น

อาหารทะเล

อาหารทะเล เช่น หอย ปู ปลาหมึก โดยเฉพาะอาหารทะเลที่ไม่สด หรือเก็บรักษาไม่ถูกวิธี อาจมีเชื้อแบคทีเรีย Vibrio parahaemolyticus ปนเปื้อนอยู่ ซึ่งเป็นเชื้อที่ทำให้เกิดอาการท้องเสียรุนแรง คลื่นไส้ และอาเจียนได้

ผักและผลไม้ที่ล้างไม่สะอาด

ผักและผลไม้ที่ล้างไม่สะอาด อาจมีเชื้อโรค เช่น เชื้อซัลโมเนลลา เชื้ออีโคไล รวมถึงไข่พยาธิต่างๆ ปนเปื้อนอยู่ โดยเฉพาะผักผลไม้ที่รับประทานแบบไม่ผ่านความร้อน เช่น ผักสลัด ผลไม้ต่างๆ ซึ่งเชื้อโรคเหล่านี้อาจทำให้เกิดอาการท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องร่วงได้

อาหารที่ทำทิ้งไว้นาน

อาหารที่ทำทิ้งไว้นาน เช่น กับข้าว แกง ก๋วยเตี๋ยว หากเก็บรักษาไม่ดีหรืออุ่นซ้ำไม่ร้อนพอ อาจมีการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และสารพิษต่างๆ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาหารเป็นพิษ อาการคล้ายกับอาหารทะเลไม่สด ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย

นมและผลิตภัณฑ์จากนมที่ไม่พาสเจอไรซ์

นมและผลิตภัณฑ์จากนมที่ไม่พาสเจอไรซ์ อาจมีเชื้อแบคทีเรีย เช่น เชื้อซัลโมเนลลา เชื้ออีโคไล เชื้อลิสเตอเรีย ปนเปื้อนอยู่ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยทางระบบทางเดินอาหารได้เช่นกัน

อาหารที่มีไขมันสูง

อาหารที่มีไขมันสูง เช่น ของทอด อาหารฟาสต์ฟู้ด อาหารรสจัด เมื่อรับประทานมากเกินไป จะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักขึ้นและเกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นท้องได้

เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง

เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เช่น น้ำอัดลม น้ำหวาน น้ำผลไม้กล่อง หากบริโภคมากเกินไป อาจทำให้เกิดภาวะท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง แถมยังส่งผลเสียต่อระบบการทำงานโดยรวมภายในร่างกายอีกด้วย

0 View | 10 Comment
Sugget for You