9 อาหารช่วยเร่งการเผาผลาญ ช่วยลดไขมันสะสม ลดแคลอรี่ส่วนเกิน
  1. Diet
JaneDoe17 มีนาคม 2024

9 อาหารช่วยเร่งการเผาผลาญ ช่วยลดไขมันสะสม ลดแคลอรี่ส่วนเกิน

9 อาหารเร่งการเผาผลาญ สลายไขมันส่วนเกิน ลดแคลอรี่สะสม ก […]

9 อาหารเร่งการเผาผลาญ สลายไขมันส่วนเกิน ลดแคลอรี่สะสม

การเผาผลาญอาหารเป็นกระบวนการทางเคมีที่เปลี่ยนอาหารที่รับประทานเข้าไปให้เป็นพลังงาน เราสามารถกระตุ้นการเผาผลาญอาหารให้ทำงานได้ดีขึ้นได้ด้วยการเลือกทานอาหารที่เหมาะสม มีงานวิจัยชี้ให้เห็นว่าอาหารบางชนิดสามารถช่วยเร่งการเผาผลาญของเราได้ ในขณะเดียวกันก็ยังเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย

อาหารเหล่านี้ประกอบไปด้วย:

พริกขี้หนู

พริกขี้หนูมีแคปไซซิน สารประกอบที่ให้รสเผ็ดร้อน ช่วยในการเพิ่มอัตราการเผาผลาญอาหารได้ชั่วคราว เพียงแค่การทานพริกขี้หนู 1 ช้อนโต๊ะ สามารถช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญได้ประมาณ 50 แคลอรี่ต่อชั่วโมง

ขิง

ขิงเป็นรากที่มีสารต้านการอักเสบที่สามารถช่วยในกระบวนการเผาผลาญได้ โดยสารจิงเจอโรล (Gingerol) ในขิงจะช่วยกระตุ้นอุณหภูมิร่างกาย เพิ่มการเผาผลาญได้มากขึ้น และยังช่วยลดความอยากอาหารได้อีกด้วย

กาแฟ

คาเฟอีนในกาแฟช่วยกระตุ้นระบบประสาท ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญได้ประมาณ 3-11% อย่างไรก็ตาม ควรจำไว้ว่าการดื่มกาแฟมากเกินไปอาจนำไปสู่ปัญหาด้านสุขภาพอื่นๆ ได้

ชาเขียว

เช่นเดียวกับกาแฟ ชาเขียวก็มีคาเฟอีน ซึ่งช่วยกระตุ้นการเผาผลาญ แต่ชาเขียวยังมีคาเทชิน (catechin) สารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันได้ โดยเฉพาะเมื่อนำไปผสมกับคาเฟอีน

แซลมอน

แซลมอนเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนและกรดไขมันโอเมก้า-3 โปรตีนเป็นสารอาหารที่ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญได้ โดยการทานโปรตีนจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกอิ่มนานขึ้น ลดความอยากอาหาร และเพิ่มการเผาผลาญไขมัน

ผักใบเขียว

ผักใบเขียวเช่น บรอกโคลี คะน้า และผักโขม อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ ซึ่งจะช่วยในกระบวนการเผาผลาญอาหาร การรับประทานผักใบเขียวยังช่วยให้อิ่มท้องและได้รับแคลอรี่น้อยอีกด้วย

ถั่วและธัญพืชต่างๆ

ถั่วและธัญพืชต่างๆ อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ไฟเบอร์เป็นสารที่ไม่สามารถย่อยได้ ซึ่งจะช่วยให้เรารู้สึกอิ่มนานขึ้น และใช้เวลาในการย่อยนานกว่าอาหารชนิดอื่นๆ กระบวนการย่อยที่นานขึ้นนี้จะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญอาหาร

อะโวคาโด

อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีไขมันดี ไขมันดีเหล่านี้จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกอิ่มนานขึ้น และยังช่วยในการดูดซับสารอาหารที่ละลายในไขมัน เช่น วิตามินเอ ดี อี และเค การทานไขมันดีจะช่วยในกระบวนการเผาผลาญอาหารและทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น

น้ำ

น้ำอาจจะไม่ใช่อาหาร แต่การดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญได้ โดยการดื่มน้ำเย็นจะยิ่งได้ผลดี เพราะร่างกายจะต้องใช้พลังงานในการทำให้ความเย็นเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้น นอกจากนี้การดื่มน้ำก่อนมื้ออาหารจะช่วยให้อิ่มท้องเร็วขึ้น และทานอาหารได้น้อยลง

0 View | 10 Comment
Sugget for You