11 สูตรเครื่องดื่มละลายเสมหะ ขับเสมหะ จากธรรมชาติ พร้อมวิธีทำ
  1. Diet
JamesWilson16 มีนาคม 2024

11 สูตรเครื่องดื่มละลายเสมหะ ขับเสมหะ จากธรรมชาติ พร้อมวิธีทำ

11 สูตรเครื่องดื่มละลายเสมหะ ขับเสมหะ จากธรรมชาติ พร้อม […]

11 สูตรเครื่องดื่มละลายเสมหะ ขับเสมหะ จากธรรมชาติ พร้อมวิธีทำ

อาการเสมหะเป็นเรื่องที่ทำให้รู้สึกไม่สบายอย่างมาก บางครั้งก็ทำให้หายใจติดขัด ไอไม่หยุด จนส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน วิธีการรักษาอาการเสมหะที่ดีที่สุดคือการละลายเสมหะและขับเสมหะออกไป วันนี้เรามีสูตรเครื่องดื่มละลายเสมหะ ขับเสมหะ จากสมุนไพรธรรมชาติมาฝาก

1. น้ำขิง

ขิงมีสรรพคุณช่วยละลายเสมหะ บรรเทาอาการไอ และขับสารพิษออกจากร่างกาย นำขิงสดมาหั่นเป็นชิ้นบางๆ ต้มในน้ำเดือด 5-10 นาที เติมน้ำผึ้งเล็กน้อยเพื่อรสชาติที่กลมกล่อมยิ่งขึ้น

2. น้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง

มะนาวมีวิตามินซีสูงช่วยต้านอนุมูลอิสระ ส่วนน้ำผึ้งมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เมื่อผสมผสานกันจะช่วยละลายเสมหะได้เป็นอย่างดี บีบน้ำมะนาว 1 ลูกผสมกับน้ำอุ่น 1 แก้ว เติมน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา คนให้เข้ากัน

3. น้ำเกลือ

สูตรนี้เป็นสูตรที่ง่ายและได้ผลดีมาก ถึงแม้เกลือจะมีสรรพคุณช่วยดูดน้ำ แต่ในกรณีนี้เกลือจะช่วยชะล้างเสมหะในลำคอและจมูก ทำให้ง่ายต่อการขับออก ผสมเกลือ 1/2 ช้อนชาในน้ำอุ่น 1 แก้ว ใช้กลั้วคอหรือหยดจมูก

4. ชาน้ำผึ้งมะนาว

ชาเป็นเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์อุ่น ช่วยละลายเสมหะได้ดี ผสมชา 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำร้อน 1 แก้ว เติมน้ำผึ้ง 1 ช้อนชาและน้ำมะนาวครึ่งลูกลงไป คนให้เข้ากัน

5. น้ำซุปกระดูกไก่

น้ำซุปกระดูกไก่มีสารเจลาตินที่ช่วยเคลือบลำคอ ลดอาการระคายเคืองและช่วยขับเสมหะ ต้มกระดูกไก่ในน้ำเปล่า ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทยเล็กน้อย

6. น้ำพริกไทยดำผสมน้ำผึ้ง

พริกไทยดำมีสารพิเพอรีนที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและละลายเสมหะ ผสมพริกไทยดำ 1/4 ช้อนชากับน้ำผึ้ง 1 ช้อนชาละลายในน้ำอุ่น 1 แก้ว คนให้เข้ากัน

7. น้ำมะเขือเทศ

มะเขือเทศมีสารไลโคปีนที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระและลดการอักเสบ ต้มมะเขือเทศ 2-3 ลูกในน้ำเปล่าให้เดือด จากนั้นกรองเอาแต่น้ำ ดื่มขณะยังอุ่นๆ

8. น้ำหัวไชเท้า

หัวไชเท้ามีเอนไซม์ต่างๆ ที่ช่วยในการละลายเสมหะ หั่นหัวไชเท้าเป็นชิ้นบางๆ ต้มในน้ำเปล่าให้เดือด จากนั้นกรองเอาแต่น้ำ ดื่มขณะยังอุ่นๆ

9. น้ำขิงมะนาวผสมน้ำผึ้ง

สูตรนี้รวมสรรพคุณอันดีงามของขิง มะนาว และน้ำผึ้งเข้าด้วยกัน บีบน้ำมะนาว 1 ลูกผสมกับน้ำขิง 1 แก้ว เติมน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา คนให้เข้ากัน

10. น้ำกระเจี๊ยบแดง

กระเจี๊ยบแดงมีสารแอนโธไซยานินที่ช่วยลดการอักเสบในลำคอและปอด ต้มดอกกระเจี๊ยบแดง 3-4 ดอกในน้ำเปล่าให้เดือด จากนั้นกรองเอาแต่น้ำ ดื่มขณะยังอุ่นๆ

11. น้ำใบโหระพา

โหระพามีสรรพคุณช่วยละลายเสมหะ บรรเทาอาการไอ และขับเสมหะ ต้มใบโหระพา 1 กำมือในน้ำเปล่า 5 แก้วให้เดือด จากนั้นกรองเอาแต่น้ำ ดื่มขณะยังอุ่นๆ

0 View | 13 Comment
Sugget for You