11 อาหารที่มีเลปติน ผักผลไม้กระตุ้นการผลิตฮอร์โมนเลปติน ช่วยให้อิ่มท้อง
  1. Diet
OliviaBrown13 มีนาคม 2024

11 อาหารที่มีเลปติน ผักผลไม้กระตุ้นการผลิตฮอร์โมนเลปติน ช่วยให้อิ่มท้อง

11 อาหารที่มีเลปติน ผักผลไม้กระตุ้นการผลิตฮอร์โมนเลปติน […]

11 อาหารที่มีเลปติน ผักผลไม้กระตุ้นการผลิตฮอร์โมนเลปติน ช่วยให้อิ่มท้อง

เลปติน (Leptin) เป็นฮอร์โมนที่ร่างกายผลิตขึ้นจากเซลล์ไขมัน ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมความหิวโดยการส่งสัญญาณไปที่สมองว่ารู้สึกอิ่มแล้ว การรับประทานอาหารที่มีเลปตินสูงสามารถช่วยกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนนี้ ส่งผลให้อิ่มท้องนานขึ้นและลดความหิวได้ ต่อไปนี้คือรายชื่ออาหารที่มีเลปตินสูง:

พืชตระกูลส้ม:

พืชตระกูลส้ม เช่น ส้ม องุ่น และเกรปฟรุต อุดมด้วยฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยในการกระตุ้นการผลิตเลปติน การศึกษาพบว่าการกินส้มเขียวหวานเป็นประจำสามารถเพิ่มระดับเลปตินในร่างกายได้

อะโวคาโด:

อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยไขมันดีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ รวมถึงมีไฟเบอร์สูง ซึ่งช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องนานขึ้น นอกจากนี้ อะโวคาโดยังมีเลปตินอยู่ในปริมาณสูงอีกด้วย

ถั่วเลนทิล:

ถั่วเลนทิลเป็นพืชตระกูลถั่วที่มีเส้นใยสูงและโปรตีนสูง ซึ่งช่วยลดความหิวและเพิ่มความรู้สึกอิ่ม ถั่วเลนทิลยังมีเลปตินอยู่ในปริมาณสูง ซึ่งช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเลปตินในร่างกายได้

ถั่วปากอ้า:

ถั่วปากอ้าเป็นอีกหนึ่งพืชตระกูลถั่วที่มีโปรตีนและใยอาหารสูง ซึ่งช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องและลดความอยากอาหาร นอกจากนี้ ถั่วปากอ้ายังมีเลปตินอยู่ในปริมาณสูง ซึ่งช่วยกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนเลปตินได้

ข้าวโอ๊ต:

ข้าวโอ๊ตเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ชนิดเบต้ากลูแคน ซึ่งช่วยชะลอการย่อยอาหารทำให้รู้สึกอิ่มท้องนานขึ้น นอกจากนี้ ข้าวโอ๊ตยังมีเลปติน ซึ่งช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเลปตินในร่างกายได้

สับปะรด:

สับปะรดมีเอนไซม์โบรมีเลน ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยย่อยอาหารและลดการอักเสบในร่างกาย การกินสับปะรดเป็นประจำสามารถช่วยกระตุ้นการผลิตเลปตินและลดความหิวได้

บลูเบอร์รี่:

บลูเบอร์รี่เป็นผลไม้เล็กที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งช่วยป้องกันความเสียหายของเซลล์ การกินบลูเบอร์รี่เป็นประจำสามารถช่วยกระตุ้นการผลิตเลปตินและลดความอยากอาหารได้

กล้วย:

กล้วยเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียมวิตามินซีและใยอาหาร ซึ่งช่วยลดอาการท้องอืดและทำให้รู้สึกอิ่มท้อง นอกจากนี้ กล้วยยังมีเลปติน ซึ่งช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเลปตินในร่างกายได้

ไข่:

ไข่เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง ซึ่งช่วยลดความหิวและเพิ่มความรู้สึกอิ่ม ถึงแม้ว่าไข่จะไม่มีเลปติน แต่การกินไข่เป็นประจำสามารถช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตเลปตินได้

เนื้อปลาแซลมอน:

เนื้อปลาแซลมอนเป็นปลาที่มีไขมันดีสูงซึ่งช่วยเพิ่มความอิ่มท้อง เนื้อปลาแซลมอนยังมีเลปตินในปริมาณสูงซึ่งช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเลปตินในร่างกายได้

ชาเขียว:

ชาเขียวเป็นเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนสูง ซึ่งช่วยเพิ่มการเผาผลาญอาหารและลดความหิว ชาเขียว ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยกระตุ้นการผลิตเลปตินได้อีกด้วย

0 View | 11 Comment
Sugget for You