ผ่าตัดกระเพาะอาหารแบบแผลเดียว (single Port Access) ทำอย่างไร?
  1. Blog
IsabellaMoore23 เมษายน 2024

ผ่าตัดกระเพาะอาหารแบบแผลเดียว (single Port Access) ทำอย่างไร?

ผ่าตัดกระเพาะอาหารแบบแผลเดียว (Single Port Access) คืออ […]

ผ่าตัดกระเพาะอาหารแบบแผลเดียว (Single Port Access) คืออะไร

ผ่าตัดกระเพาะอาหารแบบแผลเดียว (Single Port Access) หรือ SPA เป็นเทคนิคการผ่าตัดแบบส่องกล้องขั้นสูงที่ใช้แผลผ่าตัดเพียงแผลเดียวที่บริเวณสะดือเพื่อเข้าถึงกระเพาะอาหารและทำการผ่าตัดต่างๆ ได้แก่ การส่องกล้องกระเพาะอาหาร การรักษาโรคอ้วน (ผ่าตัดกระเพาะแบบส่องกล้อง) และการผ่าตัดรักษาเนื้องอกหรือมะเร็งในกระเพาะอาหาร

ขั้นตอนการผ่าตัดกระเพาะอาหารแบบแผลเดียว

  1. การเตรียมตัวก่อนผ่าตัด: ผู้ป่วยจะได้รับการดมยาสลบเพื่อให้อยู่ในอาการหลับสนิท จากนั้นแพทย์จะทำความสะอาดผิวหนังบริเวณสะดือและวางเข็มเจาะสำหรับผ่าตัดการใส่สายสวนปัสสาวะเพื่อระบายปัสสาวะ
  2. การสร้างทางเข้าผ่าตัดแผลเดียว: แพทย์จะสร้างทางเข้าผ่าตัดผ่านบริเวณสะดือโดยใช้เครื่องมือพิเศษที่มีขนาดเล็ก จากนั้นจะขยายช่องทางดังกล่าวโดยใช้อุปกรณ์คล้ายลูกโป่ง
  3. การใส่กล้องและอุปกรณ์ผ่าตัด: กล้องส่องกล้องและอุปกรณ์ผ่าตัดต่างๆ เช่น คีมตัดและคีมเย็บจะถูกสอดเข้าไปในช่องทางที่สร้างไว้ แพทย์สามารถมองเห็นภาพภายในลำไส้ได้อย่างชัดเจนผ่านกล้องส่องกล้องและทำการผ่าตัดที่จำเป็นได้โดยไม่ต้องใช้แผลผ่าตัดหลายแผล
  4. การผ่าตัดกระเพาะอาหาร: แพทย์จะทำการผ่าตัดตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ เช่น การรักษาโรคอ้วนโดยการผ่าตัดกระเพาะแบบส่องกล้องหรือการตัดเนื้องอกในกระเพาะอาหาร
  5. การเย็บปิดแผลผ่าตัด: หลังจากทำการผ่าตัดเสร็จเรียบร้อยแล้ว แพทย์จะเย็บปิดแผลผ่าตัดที่บริเวณสะดือ ผู้ป่วยจะได้รับการเคลื่อนย้ายไปที่ห้องพักฟื้นและเฝ้าระวังอาการจนกระทั่งรู้สึกตัวและสามารถกลับบ้านได้
0 View | 10 Comment
Sugget for You