11 เครื่องดื่มช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดไขมันในเลือด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ
  1. Diet
LiamTaylor9 มีนาคม 2024

11 เครื่องดื่มช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดไขมันในเลือด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

11 เครื่องดื่มช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดไขมันในเลือด ลดความเส […]

11 เครื่องดื่มช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดไขมันในเลือด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

โรคหัวใจถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งทั่วโลก ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่างที่สามารถนำมาซึ่งโรคหัวใจได้ โดยหนึ่งในนั้นก็คือไขมันในเลือดสูง โดยไขมันเลวในเลือดที่เป็นตัวการคือแอลดีแอล หลายคนมักเลือกวิธีออกกำลังกายเพื่อกicaçãoใจ แต่การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะเครื่องดื่มต่อไปนี้ที่มีส่วนช่วยในการลดคอเลสเตอรอล ลดไขมันในเลือด และลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้

ชาเขียว

เครื่องดื่มที่หาได้ง่าย กลิ่นหอม รสชาติอร่อย สีเขียวใส มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จากงานวิจัยหลายชิ้นพบว่าการดื่มชาเขียวอย่างเป็นประจำช่วยลดปริมาณไขมันและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อคาเทชิน มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและลดระดับคอเลสเตอรอล

ชาดำ

มีรสชาติและกลิ่นหอมเฉพาะตัว “ชาสีเข้ม” เหมาะสำหรับคนที่ชอบรสชาติเข้มข้น ชาดำมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง เมื่อเทียบกับเครื่องดื่มอื่นๆ แต่เมื่อเทียบกับชาเขียวแล้ว ปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระน้อยกว่าเนื่องจากการหมักออกซิเดชัน โดยสารคาเฟอีนมีผลในการทำเส้นเลือดขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ทำให้เลือดไหลเวียนได้คล่องขึ้น

ชาอู่หลง

ชาจีนชนิดหนึ่งมีสีคล้ายน้ำผึ้ง รสชาติหวานธรรมชาติ มีกลิ่นดอกไม้หรือกลิ่นผลไม้ กลิ่นหอมมีเอกลักษณ์ มีรสที่นุ่มลึกและผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ ยังแสดงให้เห็นว่าชาอู่หลงช่วยลดไขมันในเส้นเลือดและลดความดันโลหิต

น้ำมะนาว

น้ำมะนาวเปรี้ยวๆ มีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอลได้อย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากมีสารพอลิฟีนอลที่ชื่อเฮสเพอริดินที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือด โดยน้ำมะนาว 1 ลูกสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ 12% เลยทีเดียว

น้ำมะเขือเทศ

นอกจากที่อุดมไปด้วยวิตามินซีและสารต่อต้านอนุมูลอิสระ แล้วยังมีไลโคปีน (Lycopene) สารที่ที่ช่วยลดปริมาณแอลดีแอลในร่างกายหรือที่เรียกว่า “ไขมันเลว” ลดการสะสมของคอเลสเตอรอลในหลอดเลือด

น้ำหัวบีท

เป็นน้ำผักที่หาได้ง่าย ซึ่งเป็นแหล่งรวมสารไนเตรต (Nitrate) เมื่อรับประทานจะถูกเปลี่ยนเป็นไนตริกออกไซด์ (Nitric oxide) มีคุณสมบัติช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว ช่วยลดความดันโลหิต และลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด มีวิตามินซีในปริมาณสูง ที่ช่วยต้านทานอนุมูลอิสระที่เกิดจากการทำลายของสารชนิดนี้ได้

น้ำแครนเบอร์รี่

เครื่องดื่มที่นอกจากจะหาได้ง่ายตามซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไปแล้วยังมาพร้อมรสชาติอร่อยๆ โดยเครื่องดื่มชนิดนี้เต็มไปด้วยโพลีฟีนอลที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ในการเป็นยาต้านการอักเสบและลดระดับคอเลสเตอรอล รวมถึงมีความสามารถในการช่วยยับยั้งการเกาะตัวของเกล็ดเลือด ทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้

น้ำทับทิม

น้ำผลไม้ที่มีรสชาติอร่อย กำลังเป็นที่นิยม เครื่องดื่มชนิดนี้เต็มไปด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงกรดไขมันกลุ่มโอเมก้า 5 มีฤทธิ์ในการลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี ที่เรียกว่า Low density lipoprotein หรือ LDL ช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี หรือ High density lipoprotein (HDL)

น้ำกระเจี๊ยบ

ซึ่งมีสรรพคุณใช้ลดไข้ ลดความดัน การดื่มน้ำกระเจี๊ยบแดงสามารถลดการเกิดไขมันเกาะตัวที่ผนังหลอดเลือดจึงลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจรวมถึงโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

โยเกิร์ต

ในโยเกิร์ตมีจุลินทรีย์โปรไบโอติก (Probiotic Bacteria) ที่ดีกับร่างกาย ช่วยในการลดคอเลสเตอรอล ในทางเดินอาหาร เมื่อไหร่ที่ระดับแบคทีเรียไม่ดีสูงแบคทีเรียที่ดีนี้ก็จะลดลง จุลินทรีย์โปรไบโอติกจะจับคอเลสเตอรอลและขับคอเลสเตอรอลออกจากร่างกาย เมื่อแบคทีเรียดีนี้ทำงานเต็มที่ร่างกายก็จะมีปริมาณคอเลสเตอรอลลดลงตามลำดับ

นมถั่วเหลือง

มีสารไอโซฟลาโวน (Isoflavone) ที่ช่วยลดความดันโลหิตสูงและลดคอเลสเตอรอล เส้นใยที่ละลายในน้ำยังมีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกายด้วย

การดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้เป็นประจำสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดไขมันในเลือด และลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้ก็คือการดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ไม่สามารถทดแทนการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพและการออกกำลังกายที่เพียงพอได้

0 View | 11 Comment
Sugget for You