ธาตุสังกะสีในพืช มีอะไรบ้าง? รวม 7 แหล่งซิงค์จากพืช นอกจากเนื้อสัตว์
  1. Diet
JaneDoe8 มีนาคม 2024

ธาตุสังกะสีในพืช มีอะไรบ้าง? รวม 7 แหล่งซิงค์จากพืช นอกจากเนื้อสัตว์

ธาตุสังกะสีในพืช มีอะไรบ้าง? รวม 7 แหล่งซิงค์จากพืช นอก […]

ธาตุสังกะสีในพืช มีอะไรบ้าง? รวม 7 แหล่งซิงค์จากพืช นอกจากเนื้อสัตว์

สังกะสีเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อสุขภาพของมนุษย์ แต่ร่างกายไม่สามารถผลิตได้เอง จึงจำเป็นต้องได้รับจากอาหาร บางคนอาจได้รับสังกะสีไม่เพียงพอจากเนื้อสัตว์ จึงอยากหันมารับประทานจากพืชแทน ดังนั้นมาดูกันว่าธาตุสังกะสีในพืชมีอะไรบ้าง

  1. ถั่วชนิดต่างๆ: ถั่วเป็นหนึ่งในแหล่งโปรตีนที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่กินมังสวิรัติ ถั่วที่มีสังกะสีสูง ได้แก่ ถั่วแดง ถั่วเหลือง ถั่วเลนทิล และถั่วชิกพี
  2. เมล็ดพืชและถั่ว: เช่น เมล็ดงา เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ถั่วอัลมอนด์ ถั่วลิสง ถั่วพิสตาชิโอ เป็นต้น เมล็ดพืชและถั่วนอกจากจะได้สังกะสีแล้ว ยังได้โอเมก้า 3 และแมกนีเซียอีกด้วย
  3. ผักใบเขียว: ผักใบเขียวเป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ รวมทั้งสังกะสี ผักใบเขียวที่มีสังกะสีสูง ได้แก่ คะน้า ผักโขม ตำลึง และบล็อกโคลี
  4. เห็ด: เห็ดเป็นแหล่งโปรตีนและสังกะสีที่ดีเห็ดที่มีสังกะสีสูง ได้แก่ เห็ดหอม เห็ดโคน เห็ดฟาง และเห็ดเข็มทอง
  5. ธัญพืช: ธัญพืชเต็มเมล็ด เช่น ข้าวกล้อง ข้าวฟ่าง ข้าวบาร์เลย์ และข้าวโอ๊ต มีสังกะสีสูง ธัญพืชเหล่านี้ยังเป็นแหล่งที่ดีของไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุอื่นๆ
  6. ผลไม้แห้ง: ผลไม้แห้งมีสังกะสีเยอะมาก อย่างเช่น ลูกเกด อินทผลัม แอปริคอตแห้ง มะเดื่อแห้ง สับปะรดแห้ง กล้วยตาก มะม่วงหิมพานต์
  7. ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง: เช่น เต้าหู้ น้ำเต้าหู้ เต้าเจี้ยว นมถั่วเหลือง เป็นกลุ่มโปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์ และมีซิงค์สูงเช่นเดียวกับถั่วเหลือง

หากคุณกำลังมองหาแหล่งซิงค์จากพืช การเลือกทานอาหารเหล่านี้เป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มปริมาณสังกะสีในอาหารของคุณได้

0 View | 13 Comment
Sugget for You